Ngày đăng: 13/12/202310 phút

Phòng Công tác Xã hội và Truyền thông

1. GIỚI THIỆU CHUNG

Tên đơn vị : PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI VÀ TRUYỀN THÔNG

Phòng Công tác xã hội và Truyền thông là một phòng chức năng của Bệnh viện có nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức các hoạt động công tác xã hội để hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho người bệnh và người nhà người bệnh, thực hiện công tác truyền thông kết nối Bệnh viện với cộng đồng trong nước và quốc tế. Những năm gần đây, Phòng Công tác xã hội và Truyền thông đã mở rộng phạm vi hoạt động với sự ra đời của Trung tâm Dịch vụ và Tổng đài Chăm sóc Khách hàng 19003463. 

2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ CÁC THÀNH TÍCH NỔI BẬT

Phòng Công tác xã hội và Truyền thông được thành lập theo quyết định số 1080/QĐ-BVPTƯ ngày 18 tháng 10 năm 2017.

Trong quá trình hoạt động, Phòng liên tục được nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, giấy khen của Giám đốc Bệnh viện, giấy khen của Trưởng ban điều hành chương trình chống Lao Quốc gia, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế.

3. CƠ CẤU NHÂN SỰ

3.1. Ban lãnh đạo

GNV Phụ trách phòng: ThS. Tạ Thị Khánh – GNV Phụ trách phòng Công tác xã hội và Truyền thông.

3.2. Cơ cấu tổ chức:

Phòng Công tác xã hội và Truyền thông gồm 4 bộ phận:

+ 04 cán bộ Bộ phận Truyền thông: 01 Cử nhân Quản trị Marketing, 01 Cử nhân Kế toán, 01 Cử nhân Báo chí, 01 Cử nhân Ngôn ngữ.

+ 02 cán bộ Công tác xã hội: 01 CKI.Y tế công cộng, 01 nhân viên phục vụ.

+ 03 cán bộ Tổng đài chăm sóc khách hàng 19003463: 01 Bác sĩ y học dự phòng, 02 điều dưỡng.

+ 02 cán bộ Văn phòng Quỹ PASTB: 01 Thạc sỹ Quản trị nhân lực, 01 cử nhân Công tác xã hội.

Ngoài ra, phòng đang quản lý đội ngũ nhân viên hỗ trợ chăm sóc người bệnh theo yêu cầu gồm 09 người, 01 nhân sự hợp đồng ngắn hạn, 02 nhân sự học việc.

4. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

4.1. Chức năng

Tổ chức các hoạt động công tác xã hội để hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho người bệnh và người nhà người bệnh; hỗ trợ cho nhân viên y tế trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh tại Bệnh viện và tham gia  phát triển chương trình xã hội và sức khỏe trong cộng đồng.

Tổ chức các hoạt động truyền thông, phổ biến giáo dục pháp luật của Bệnh viện và Chương trình Chống Lao Quốc gia. Thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

4.2. Nhiệm vụ

Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh (sau đây gọi chung là người bệnh), bao gồm:

a, Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của Bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh hoặc nơi đầu tiên tiếp nhận người bệnh;

b, Tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức từ thiện;

c, Hỗ trợ khẩn cấp các hoạt động công tác xã hội cho người bệnh là nạn nhân của bạo hành, bạo lực gia đình, bạo lực giới, tai nạn, thảm họa nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh: hỗ trợ về tâm lý, xã hội, tư vấn về pháp lý, giám định pháp y, pháp y tâm thần và các dịch vụ phù hợp khác;

d, Hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh;

đ, Cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc xuất viện; Hỗ trợ thủ tục xuất viện và giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại công đọng (nếu có);

e, Phối hợp, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện về công tác xã hội cảu Bệnh viện và Chương trình Chống Lao Quốc gia.

Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật:

a, Thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí;

b, Xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh và tổ chức thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt;

c, Xây dựng nội dung, tài liệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các dịch vụ và hoạt động của Bệnh viện, Chương trình Chống Lao Quốc gia đến người bệnh và cộng đồng thông qua tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo;

d, Cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, hoạt động của Bệnh viện và Chương trình Chống Lao Quốc gia cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh;

đ, Tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử, hòm thư góp ý của Bệnh viện;

e, Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp cho nhân viên y tế và người bệnh.

4.3.Vận động tiếp nhận tài trợ:

Thực hiện hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp trong việc vận động, tiếp nhận tài trợ cho Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao.

4.4. Hỗ trợ nhân viên y tế:

a, Cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác điều trị;

b, Động viên, chia sẻ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình điều trị.

Đào tạo, bồi dưỡng:

a, Tham gia hướng dẫn thực hành nghề công tác xã hội cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo nghề công tác xã hội;

b, Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về công tác xã hội cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo nghề công tác xã hội.

Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm công tác xã hội của Bệnh viện.

Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của Bệnh viện tại cộng đồng (nếu có). Hỗ trợ hoạt động công tác xã hội đối với bệnh lao và bệnh phổi tỉnh/thành phố.

4.5. Định hướng phát triển

Triển khai thêm các hoạt động hỗ trợ người bệnh trong nội viện 

Triển khai các hoạt động kết nối bệnh viện và các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước

Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Bệnh viện và Chương trình Chống Lao Quốc gia theo hướng chuyên nghiệp, dễ tiếp cận, hiệu quả.

5. HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

unnamed.jpg

                               Nhân viên phòng Công tác xã hội & Truyền thông

unnamed (1).jpg

 Lễ ra mắt Tổng đài chăm sóc khách hàng 19003463

unnamed (2).jpg

Tổng đài chăm sóc khách hàng 19003463

unnamed (9).jpg

Phối hợp với phóng viên phỏng vấn người bệnh làm phóng sự